Bản dịch từ bài viết "Record companies: Powering the music ecosystem" - IFPI
Trong hệ sinh thái âm nhạc năng động ngày nay, vai trò của các hãng thu âm là cực kỳ quan trọng, với tư cách là nhà đầu tư hàng đầu vào ngành âm nhạc và là đối tác/cộng tác với các nghệ sĩ.
-
33,8% doanh thu hàng năm được đầu tư trở lại vào ngành âm nhạc
-
5,8 tỷ đô la được đầu tư hàng năm vào A&R* (Tìm kiếm & quản lý nghệ sĩ) và Marketing (Tiếp thị)
-
1,7 tỷ đô la được đầu tư hàng năm vào Marketing
-
4,1 tỷ đô la được đầu tư hàng năm vào A&R
*(A&R viết tắt của Artists & Repertoire – dịch sát nghĩa là Các nghệ sĩ & Biểu diễn)
Các hãng thu âm mang lại sự hỗ trợ đặc biệt có cho các nghệ sĩ
Các hãng thu âm có thể mang lại cho các nghệ sĩ những hỗ trợ sau:
-
Nguồn nhân lực và các chuyên gia trong ngành để củng cố lực lượng cùng phát triển nhóm của nghệ sĩ (Artist team) khi cần thiết
-
Đầu tư để hỗ trợ thực hiện hóa tầm nhìn về mặt nghệ thuật của nghệ sĩ
-
Ý kiến về mặt chuyên môn để “xâm nhập” vào các thị trường tiềm năng khác trên thế giới
-
Các mối quan hệ trong ngành để kết nối nghệ sĩ với những nhà sáng tạo và các nghệ sĩ tài năng khác.
-
Hỗ trợ với việc sản xuất và thu âm bản nhạc của nghệ sĩ
-
Sự hợp tác ở phạm vi toàn cầu giúp tiếp cận người hâm mộ trên toàn thế giới
Các bộ phận trong một hãng thu âm
-
Bộ phận quản lý và bán các sản phẩm khác ngoài bản thu âm (Non-record income)
Họ giúp tạo ra các sản phẩm mang phong cách riêng/đặc trưng của từng nghệ sĩ, và tổ chức bán các sản phẩm đó tại các buổi biểu diễn live hoặc qua trang web của nghệ sĩ.
Bán hàng trực tiếp đến người hâm mộ | Sản phẩm đi theo nghệ sĩ
-
Bộ phận tìm kiếm và quản lý nghệ sĩ (A&R)
Họ tìm kiếm nghệ sĩ để ký hợp đồng độc quyền với hãng thu âm, nơi có thể cung cấp các kiến thức chuyên môn về sáng tạo và thương mại, cũng như hỗ trợ tài chính cho việc sáng tạo âm nhạc của nghệ sĩ.
Tìm kiếm tài năng | Thu âm | Bản phối | Phát triển tài năng | Phát triển bản thu | Tìm bài hát | Hợp tác phòng thu
-
Bộ phận phụ trách việc kinh doanh & pháp lý (Business affairs & Legal)
Họ làm việc với tất cả các đối tác trong sự nghiệp của nghệ sĩ
Hợp đồng | Quan hệ đối tác
-
Bộ phận dịch vụ thương mại (Commercial services)
Họ chịu trách nhiệm về doanh số bán ra của nghệ sĩ từ việc bán hàng thực tế (album, đĩa đơn…), phát hành nhạc số và lượng streaming
Doanh số bán thực tế | Doanh số bán trên nền tảng nhạc số và lượng streaming | Báo cáo doanh số bán | Phân tích biểu đồ và dữ liệu
-
Bộ phận tiếp thị (Marketing)
Họ lên kế hoạch cho các chiến dịch đa phương tiện, tạo điều kiện phát triển hình ảnh của nghệ sĩ trên nền tảng trực tuyến và ngoài thực tế.
Quảng cáo (biển quảng cáo, sản phẩm quảng cáo trên TV) | Giám sát bán hàng | Khởi động các chiến dịch marketing
-
Bộ phận phụ trách bản quyền và thương hiệu (Sync/Brand)
Họ làm việc cùng nghệ sĩ để thỏa thuận hợp tác với các nhãn hiệu/thương hiệu có cùng chí hướng, phù hợp với hình ảnh của nghệ sĩ và giúp nghệ sĩ kết nối với người hâm mộ
Hợp tác thương hiệu | Hợp tác sáng tạo | Cơ hội hợp tác
-
Bộ phận sản xuất video (Video production)
Họ là đội ngũ nội bộ trong công ty, bao gồm các chuyên gia sản xuất video hợp tác với nghệ sĩ về mọi thứ liên quan đến video, từ việc lên ý tưởng video cho đến việc hợp tác với đạo diễn nào.
Ý tưởng | Video âm nhạc (MV) | Sản xuất nội dung video cho mạng xã hội
-
Bộ phận sáng tạo (Creative Services)
Họ giúp nghệ sĩ phát triển hình ảnh cá nhân và sáng tạo các thiết kế/hình ảnh mang tính nghệ thuật cao sử dụng trong album và video âm nhạc.
Sản xuất hình ảnh | Thiết kế nghệ thuật cho album| Thiết kế bao bì
-
Bộ phận quan hệ công chúng (Publicity)
Họ hỗ trợ phát triển hình ảnh của nghệ sĩ trên nhiều phương tiện truyền thông.
TV | Sự xuất hiện trên các phương tiện truyền thông | Website | Mạng xã hội
-
Bộ phận quảng bá hình ảnh (Promotion)
Họ giúp các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ tiếp cận người hâm mộ trên toàn thế giới
Quảng bá bản thu trong playlist nhạc trực tuyến | Quảng bá nhạc trên Radio | Chụp ảnh | Sắp đặt lịch trình quảng bá
-
Bộ phận thu thập dữ liệu (Data insights)
Họ báo cáo chi tiết các chỉ số/dữ liệu như lượng streaming và lượng tiếp cận toàn cầu để giúp nghệ sĩ lựa chọn định hướng phát triển của họ
Phân tích dữ liệu | Đẩy mạnh lượng tiếp cận của chiến dịch
-
Bộ phận danh mục (Catalogue)
Họ đảm bảo các sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ vẫn có nhiều cơ hội được tiếp cận người nghe nhạc 18-24 tháng sau khi phát hành.
Với mạng lưới sâu rộng của đội ngũ sáng tạo, các hãng thu âm có trách nhiệm giúp một nghệ sĩ phát triển ở mọi bước trong hành trình âm nhạc của họ.
Các hãng thu âm hoạt động như một đối tác để giúp các nghệ sĩ đạt được thành công cả về thương mại và sáng tạo, họ cung cấp một mạng lưới rộng lớn gồm những người sáng tạo, hỗ trợ và phát triển nghệ sĩ, giúp nghệ sĩ tiếp cận và kết nối với người hâm mộ theo nhiều cách hơn bao giờ hết.
Cách một nghệ sĩ hợp tác với một hãng thu âm
Các mô hình và cách thức làm việc mới đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ có nhiều sự lựa chọn và linh hoạt hơn trong cách họ tạo ra âm nhạc của mình.
Dưới đây là một ví dụ về sự hợp tác của một nghệ sĩ với hãng thu âm:

Tìm kiếm & quản lý nghệ sĩ (A&R)
Họ tìm kiếm nghệ sĩ để ký hợp đồng độc quyền với hãng thu âm, nơi có thể cung cấp các kiến thức chuyên môn về sáng tạo và thương mại, cũng như hỗ trợ tài chính cho việc sáng tạo âm nhạc của nghệ sĩ.
Tiếp thị & kỹ thuật số (Marketing & Digital)
Họ lên kế hoạch cho các chiến dịch đa phương tiện, tạo điều kiện phát triển hình ảnh của nghệ sĩ trên nền tảng trực tuyến và ngoài thực tế.
Bản quyền & hợp tác thương hiệu (Sync & Partnership)
Họ làm việc cùng nghệ sĩ để thỏa thuận hợp tác với các nhãn hiệu/thương hiệu có cùng chí hướng, phù hợp với hình ảnh của nghệ sĩ và giúp nghệ sĩ kết nối với người hâm mộ.
Bộ phận phân phối toàn cầu (Global Distribution)
Họ quản lý và theo dõi việc phân phối sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ, bao gồm cả phần thực tế (album, đĩa đơn) hay nhạc số và streaming.
Bộ phận sáng tạo (Creative Teams)
Họ giúp nghệ sĩ phát triển hình ảnh cá nhân và sáng tạo các thiết kế/hình ảnh mang tính nghệ thuật cao được sử dụng trong album và video âm nhạc.
Bộ phận báo chí & quan hệ công chúng (Press & Publicity)
Họ đảm bảo việc truyền tải thông tin về nghệ sĩ cùng với sản phẩm âm nhạc trên các phương tiện truyền thông, đài phát thanh và truyền hình.
Bộ phận tiếp cận toàn cầu (Global Reach)
Họ thúc đẩy mảng quảng bá hình ảnh của nghệ sĩ trên toàn cầu bằng cách đưa âm nhạc của nghệ sĩ đến các “vùng đất” mới, nhằm gia tăng lượng fan hâm mộ ở khắp nơi trên thế giới.